Trang chủ
Giới thiệu
Nghiên cứu -Dự án
Đào tạo
Phòng khám đa khoa
Tư vấn sức khỏe
Dinh dưỡng
Liên hệ
Webmail
   Dinh dưỡng trẻ em         Khám & tư vấn dinh dưỡng         Thông tin dinh dưỡng     
Dinh dưỡng trẻ em

Thời điểm thích hợp cho trẻ ăn bổ sung

Newcare   
04:00' PM - Thứ ba, 09/11/2010
1.Tầm quan trọng của ăn bổ sung
• Lứa tuổi từ mới đẻ đến 2 tuổi là thời kỳ phát triển quan trọng trong toàn bộ cuộc đời. Đây là thời kỳ hoàn chỉnh hệ thống thần kinh trung ương và vỏ não, quyết định khả năng trí tuệ tương lai của trẻ. Các nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Lancet cho thấy đây là giai đoạn quan trọng nhất đối với chăm sóc dinh dưỡng trong cuộc đời.
• Đây là giai đoạn cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng cao nhất, trong khi bộ máy tiêu hoá của trẻ chưa thích ứng kịp thời với chế độ ăn hoàn toàn lỏng là sữa mẹ sang chế độ ăn đặc và cứng dần, do đó vấn đề nuôi trẻ trong 2 năm đầu đặc biệt là giai đoạn cho trẻ ăn bổ sung đòi hỏi các bà mẹ cần có kiến thức và đặc biệt quan tâm.

2. Định nghĩa ăn bổ sung
• Khi trẻ bước sang tháng tuổi thứ 6 thì sữa mẹ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đây là thời điểm cần phải cho trẻ ăn thêm thức ăn bổ sung.
• Ăn bổ sung có nghĩa là cho ăn thêm các thức ăn khác ngoài sữa mẹ
• Các thức ăn hoặc nước uống thêm vào chế độ ăn của trẻ được gọi là thức ăn bổ sung, các thức ăn này thêm vào hoặc bổ sung cho sữa mẹ chứ không thay thế sữa mẹ. Các thức ăn bổ sung phải là những thực phẩm tốt và đầy đủ về số lượng để trẻ có thể tiếp tục phát triển.

3.Tuổi thích hợp bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung
• Theo các nghiên cứu trong vòng sáu tháng đầu trẻ tăng cân một cách đều đặn. Sau tháng thứ 6 bé tăng cân kém, đường phát triển gần như đứng yên và không đi lên như các tháng trước.
• Lý do chính làm cho bé chậm lớn là sữa mẹ không đáp ứng đủ cho nhu cầu phát triển của trẻ. Vì vậy ăn bổ sung nên bắt đầu khi trẻ không nhận đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ. Đối với phần lớn trẻ, đó là lúc trẻ sau 6 tháng tuổi.

4. Vì sao cần cho trẻ ăn bổ sung
4.1 Nhu cầu năng lượng.
Cơ thể chúng ta sử dụng thức ăn để tạo năng lượng nhằm duy trì sự sống, sự phát triển, chống lại bệnh tật và cho các hoạt động sống. Vì vậy, nếu trẻ không nhận đầy đủ thức ăn bổ dưỡng, trẻ sẽ không đủ năng lượng để phát triển và hoạt động.
Sự thiếu hụt năng lượng.
Ta thấy từ tháng thứ 6 trở đi có sự thiếu hụt giữa nhu cầu năng lượng của trẻ và năng lượng cung cấp từ sữa mẹ. Trẻ càng lớn thì sự thiếu hụt càng tăng.

4.2 Nhu cầu về sắt
Một đứa trẻ sinh đủ tháng có dự trữ sắt tốt sẽ có đủ sắt cho tới khi được 6 tháng tuổi.
• Sự phát triển của trẻ nhỏ trong năm đầu thường nhanh hơn năm thứ hai. Vì vậy trẻ càng nhỏ thì nhu cầu sắt càng cao.
• Tuy nhiên, cơ thể sẽ sử dụng lượng sắt dự trữ trong 6 tháng đầu tiên. Vì vậy, sau 6 tháng ta sẽ thấy khoảng cách giữa nhu cầu của trẻ và lượng sắt từ sữa mẹ. Đây là khoảng thiếu hụt cần được bù đắp bằng sắt từ các thức ăn bổ sung.
Sự thiếu hụt sắt:
• Nếu trẻ bị thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu, dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn.
• Nếu trẻ bị thiếu sắt sẽ hồi phục chậm, đồng thời tăng trưởng và phát triển chậm.
• Kẽm cũng là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ tăng trưởng và phát triển khoẻ mạnh. Các thực phẩm giàu sắt cũng thường giàu kẽm vì vậy nếu trẻ được ăn bổ sung các thực phẩm giàu sắt thì cũng đồng thời được bổ sung kẽm.

4.3 Nhu cầu vitam in A
• Vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.
• Phòng chống khô mắt.
• Tăng sức đề kháng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng.
Sự thiếu hụt Vitamin A
Sữa mẹ cung cấp phần lớn vitamin A cho nhu cầu này trong thời gian 6 tháng đầu trẻ bú sữa mẹ. Trẻ ngày càng lớn nhu cầu vitamin A càng tăng do đó có một khoảng thiếu hụt Vitamin A. Vì vậy đối với phần lớn trẻ sau 6 tháng tuổi là thời gian thích hợp để bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung.
Phần lớn trẻ trước 6 tháng tuổi chưa có nhu cầu ăn bổ sung. Chỉ nên cho trẻ ăn bổ sung trước 6 tháng tuổi nếu trẻ không tăng cân tốt hoặc do nguyên nhân khách quan khác. Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì phải bú mẹ hoàn toàn để trẻ nhận đủ sữa lượng sữa mẹ cần thiết.
5. Hậu quả của việc cho trẻ ăn bổ sung không đúng thời điểm
Cho trẻ ăn thêm quá sớm:
Cho trẻ ăn bổ sung quá sớm có thể dẫn đến:
• Trẻ ít bú sữa mẹ, không thoả mãn nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
• Bữa ăn nghèo chất dinh dưỡng nếu chỉ cho trẻ ăn nước súp hoặc cháo.
• Tăng nguy cơ mắc bệnh vì thiếu các yếu tố bảo vệ có trong sữa mẹ.
• Tăng nguy cơ bị ỉa chảy vì thức ăn bổ sung không hợp vệ sinh hoặc không dễ tiêu hoá như sữa mẹ.
• Trẻ có nguy cơ bị dị ứng vì trẻ chưa tiêu hoá và hấp thu tốt các thức ăn mới.
• Bà mẹ có nguy cơ mang thai nếu cho trẻ bú không hoàn toàn.
Cho trẻ ăn thêm quá muộn:

Bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung quá muộn là một yếu tố nguy cơ cho trẻ vì:
• Trẻ không được ăn thêm thức ăn để thoả mãn nhu cầu lớn lên của trẻ.
• Trẻ lớn và phát triển chậm hơn.
• Trẻ có thể không nhận đủ chất dinh dưỡng để phòng tránh suy dinh dưỡng hoặc thiếu vi chất như thiếu máu do thiếu sắt.
Để trẻ phát triển tốt nên cho trẻ ăn thêm các thức ăn khác ngoài sữa mẹ khi trẻ trên 6 tháng tuổi.
Số lượt đọc:  103  -  Cập nhật lần cuối:  11/11/2010 09:42:47 AM
Bài mới:  
Bài đã đăng: